‘Đào, phở và piano mà doanh thu càng cao, rạp phim càng lỗ’

Người xem: 735

Trong buổi giao lưu với đạo diễn Phi Tiến Sơn, đạo diễn Đặng Nhật Minh về các bộ phim lịch sử được tổ chức sáng 3/3, cha đẻ của “Đào, phở và piano” cảm ơn tình cảm của khán giả dành cho bộ phim. Tuy nhiên ông khẳng định “Đào, phở và piano” càng bán được nhiều vé, Trung tâm chiếu phim Quốc gia càng lỗ.

Bất ngờ nhận được nhiều lời mời làm phim tư nhân

Với sức nóng của Đào, phở và piano, rất đông khán giả, người hâm mộ phim có mặt tại buổi gặp gỡ hai đạo diễn Phi Tiến Sơn và Đặng Nhật Minh với tên gọi Từ Hà Nội mùa đông năm 46 đến Đào, phở và piano được tổ chức ngày 3/3.

Buổi giao lưu do nhạc sĩ Dương Thụ dẫn dắt. Đạo diễn Phi Tiến Sơn đang ở nước ngoài nên tham gia buổi giao lưu bằng hình thức trực tuyến.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn xúc động trước sự quan tâm rất lớn của khán giả dành cho Đào, phở và piano. Ông khẳng định sự thành công, lan tỏa của bộ phim đến từ tiềm thức dân tộc sẵn có của người dân Việt Nam mà ông và đoàn làm phim chỉ là chất xúc tác để công tắc đó bật lên.

Buổi giao lưu gặp mặt đạo diễn Phi Tiến Sơn và Đặng Nhật Minh được tổ chức sáng 3/3 tại Hà Nội.

Cha đẻ Đào, phở và piano vui mừng khi dòng phim lịch sửphim nhà nước đặt hàng được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, con đường phát triển dòng phim này còn khó khăn.

“Sau sự bùng nổ của Đào, phở và piano tôi nhận được nhiều lời mời của các hãng sản xuất phim tư nhân nhưng tôi không nhận lời, bởi con đường này khó đi. Tôi tin tưởng các đồng nghiệp của tôi vẫn sẽ tiếp tục con đường làm phim lịch sử dẫu nhiều chông gai”, đạo diễn Phi Tiến Sơn nêu.

Buổi giao lưu thu hút đông khán giả, người hâm mộ dòng phim lịch sử.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn nêu điều khó khi làm về đề tài phim lịch sử là bắt buộc phải tôn trọng lịch sử. Tuy nhiên thực tế nhiều việc ghi nhận lịch sử không hoàn toàn chính xác gây khó khăn cho đội ngũ sáng tạo của phim lịch sử.

“Điều quan trọng là chúng ta thể hiện được thái độ tôn trọng không khí lịch sử và tạo dựng nên không khí đó. Lịch sử là điểm tựa để thể hiện quan điểm của tác giả, thái độ tôn vinh các bậc tiền nhân. Nếu có thái độ xúc phạm bậc tiền nhân chắc chắn phim sẽ thất bại. Bộ phim từ đó cũng nhận cơn sóng phẫn nộ của nhân dân, cộng đồng”, đạo diễn Phi Tiến Sơn nhấn mạnh.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn trên phim trường Đào, phở và piano. Ảnh: Nguyên Khánh.

Bất cập nhà rạp không được hưởng lợi từ phát hành phim đặt hàng

Vai trò của các cấp quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển dòng phim lịch sử. Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng đã đến lúc chúng ta nghĩ đến phong cách làm phim lịch sử của Việt Nam.

“Nhiều bộ phim lịch sử Việt Nam bị đánh giá giống phim Trung Quốc bởi chúng ta chưa xây dựng được phong cách riêng, nổi bật lên văn hóa Việt thông qua các bộ phim điện ảnh. Đây không chỉ là câu chuyện của nhà làm phim phải suy nghĩ mà tất cả người dân, cộng đồng cần chung tay”, đạo diễn Phi Tiến Sơn nêu.

Bàn về những khó khăn khi sản xuất, phát hành phim lịch sử do nhà nước đặt hàng, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết phim Đào, phở và piano càng đắt vé, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia càng lỗ.

Điều này xảy ra bởi Đào, phở và piano là phim nhà nước đặt hàng, mọi doanh thu của phim sau đó sẽ được nộp hết về ngân sách nhà nước và chủ rạp không được chia phần trăm doanh thu.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết phim Đào, phở và piano càng đắt vé, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia càng lỗ

Đây là lý do Đào, phở và piano khó được chiếu trên toàn quốc, chỉ đến khi các rạp tư nhân chủ động làm đơn xin chiếu phim và nộp hết doanh thu vé phim về ngân sách nhà nước, phim này mới được phát hành rộng rãi tại nhiều cụm rạp.

Cùng bàn về phát hành phim nhà nước đặt hàng, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết trước đây vào thời kỳ bao cấp, các phim đặt hàng được đầu tư toàn bộ từ khâu sản xuất cho đến phát hành.

Tuy nhiên, sau này chỉ còn chi phí sản xuất khiến nhiều bộ phim ít được biết đến, thậm chí biến mất trên thị trường sau khi sản xuất xong. Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng, trong thời gian tới nhà nước cần quan tâm hơn đến khâu phát hành đối với dòng phim đặc biệt này.

Tại buổi giao lưu, đề tài về phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa, sự khó khăn khi tìm hiểu bối cảnh lịch sử của phim, xây dựng bối cảnh, phục trang trong phim… cũng được các diễn giả đề cập, phân tích.

***

03/03/2024

An Khánh/Tiền phong Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *