Bộ trưởng Quốc phòng Anh muốn đưa quân đội Anh đến Ukraine

Người xem: 348

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Shapps cho rằng, việc triển khai các hỗ trợ quân sự của London tại Ukraine sẽ hiệu quả hơn so với việc thực hiện chúng ở Anh.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói với Telegraph rằng, các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc mở rộng chương trình huấn luyện do Anh dẫn đầu cho quân đội Ukraine và có khả năng London sẽ triển khai các cố vấn quân sự đến Ukraine. Ngoài ra Anh có thể sẽ hỗ trợ hải quân Ukraine ở biển Đen.

“Hiện tại chúng tôi đang thảo luận về việc đưa chương trình huấn luyện đến Ukraine”, ông Shapps cho biết.

Trong chuyến đi tới Kiev hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Shapps từng tuyên bố ông thấy việc triển khai các hỗ trợ quân sự tại Ukraine sẽ hiệu quả hơn so với việc thực hiện chúng ở Anh. Ngoài việc huấn luyện binh sĩ Ukraine, London có ý định sản xuất vũ khí tại Kiev thông qua đầu tư của tập đoàn quốc phòng BAE Systems.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev hôm 28/9. (Ảnh: Reuters)

“Tôi rất muốn thấy các công ty khác của Anh cũng làm được điều tương tự. Tôi nghĩ động thái này sẽ thúc đẩy chương trình huấn luyện và sản xuất vũ khí tại Ukraine lên cao hơn”, ông Shapps nói thêm.

Trong cuộc thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Shapps cũng nói rằng hải quân Anh có thể đóng một vai trò trong việc “bảo vệ các tàu thương mại” ở biển Đen.

“Anh là một quốc gia có lực lượng hải quân mạnh nên chúng tôi có thể giúp đỡ và cố vấn cho Ukraine tại biển Đen”, ông Shapps nói nhưng không nêu rõ hình thức trợ giúp nào cho Kiev.

Quân đội Anh đã tiến hành một hoạt động chính thức để huấn luyện và trang bị vũ khí cho quân đội Ukraine kể từ năm 2015, sau đó hoạt động này đã được chuyển đến Anh và một số nước NATO khác sau khi xung đột nổ ra.

Bên cạnh cố vấn quân sự, quân đội Anh còn triển khai lực lượng thủy quân lục chiến tiến hành một số “hoạt động bí mật” ở Ukraine vào năm ngoái, nhưng London chưa bao giờ thừa nhận có bất kỳ sự hiện diện quân sự đáng kể nào ở Ukraine.

Việc triển khai công khai binh sĩ Anh đến Ukraine có thể sẽ là một bước leo thang khác, sau khi London trở thành quốc gia NATO đầu tiên cung cấp cho Kiev đạn uranium nghèo cũng như tên lửa hành trình tầm xa.

Moskva đã nhiều lần mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc xung đột giữa Nga và “toàn bộ cỗ máy quân sự phương Tây”, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin năm ngoái từng nói rằng quân đội Ukraine đang chiến đấu “dưới sự chỉ huy của các cố vấn phương Tây”.

Theo trang Grayzone, các chuyên gia tình báo Anh được cho là đã tham gia nghiên cứu cách làm nổ tung cầu Crimea của Nga bằng cách sử dụng thợ lặn hoặc phương tiện mặt nước không người lái (USV).

Cuộc tấn công đầu tiên vào cây cầu năm ngoái được thực hiện bằng cách sử dụng bom xe tải, thay vì các phương án được thảo luận trong phân tích của Anh. Đến tháng 7/2023, Kiev đã sử dụng 2 USV cuộc tấn công cầu Crimea làm hai người thiệt mạng và hư hỏng một nhịp cầu.

Đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc các cơ quan tình báo Anh và Mỹ giúp điều phối cuộc tấn công mới nhất của Ukraine vào nhằm vào sở chỉ huy của Hạm đội biển Đen Nga tại Sevastopol, Crimea.

TRÀ KHÁNH (Nguồn: russian.rt.com)

 

3 thoughts on “Bộ trưởng Quốc phòng Anh muốn đưa quân đội Anh đến Ukraine

  1. admin says:

    Không hợp lắm, nhưng cmment vào đây từ bài dịch của anh Hồ Ngọc Thắng (CHLB Đức):
    Quyền tự do ngôn luận có được bảo đảm ở Đức?
    Tuần trước, ông Merz, Chủ tịch đảng CDU đã nói trên kênh truyền hình WELT rằng người dân Đức sẽ “phát điên khi thấy 300.000 người xin tị nạn bị bác đơn, nhưng không rời khỏi đất nước và đang nhận được đầy đủ quyền lợi”. Ông nói thêm: “Họ đến gặp bác sĩ và thay răng, còn những công dân Đức ở nhà bên cạnh thì không nhận được bất kỳ cuộc hẹn nào. Những gì đang xảy ra ở đây là một thảm họa cho đất nước này.” Sau phát biểu này, đã có đơn tố giác hình sự chống lại ông ta vì tội kích động hận thù.
    Người đầu tiên đệ đơn tố giác hình sự là nữ chính trị gia cánh tả bà Daphne Weber và sau đó là hai công dân. Chắc chắn, ông Merz không bị tòa án trừng phạt. Là dân biểu của Quốc hội Đức, ông ta được hưởng quyền miễn trừ. Ngoài ra, với khả năng tài chính của mình, ông ta có thể huy động một đội ngũ luật sư hùng hậu để bảo vệ mình. Nếu một nhân viên nhà nước bình thường không có quyền lực, phát biểu như thế, chắc chắn sẽ chịu nhiều điêu đứng, rất có thể bị mất công ăn việc làm. Nếu một dân quèn phát biểu như thế sẽ bị lôi ra tòa, tuy không phải đi tù, nhưng sẽ mất nhiều công sức và tiền bạc. Đó là điều dễ hiểu, công dân Đức không phát biểu công khai chỉ trích chính sách di cư và tị nạn của chính phủ Đức.
    Nguồn tin và ảnh:
    https://www.zdf.de/…/linke-anzeige-merz-aussage-100.html

  2. admin says:

    Hai tên trộm ở Ukraine đánh cắp 8 tên lửa phòng không Nga.

    Theo cơ quan an ninh Ukraine, số tên lửa bị đánh cắp thuộc về một hệ thống phòng không Tor bị Nga bỏ lại ở vùng Chernihiv vào tháng 3/2022.
    Theo EurAsian Times, cảnh sát Kiev tiến hành điều tra vụ việc sau khi phát hiện hai nghi phạm lên kế hoạch cất giấu một số tên lửa đất đối không thuộc hệ thống Tor được cất giấu ở Kiev.

    Cũng theo cảnh sát Kiev, họ phát hiện ra ít nhất 8 tên lửa Tor được cất giấu tại hai địa điểm khác nhau ở quận Brorvar sau một chiến dịch tìm kiếm diện rộng.

    Cảnh sát Kiev bắt đầu mở rộng điều tra vụ việc trên sau khi thu hồi toàn bộ tên lửa nhằm xác định các cá nhân có liên quan cũng như mục đích cất giữ tên lửa.

    Về nguồn gốc số tên lửa, truyền thông Ukraine cho biết, chúng thuộc một hệ thống phòng không Tor bị Nga bỏ lại ở vùng Chernihiv vào tháng 3/2022. Giá trị của 8 tên lửa này ước tính 30 triệu hryvnia (gần 20 tỷ đồng). Hai nghi phạm nam giới 38 tuổi và 48 tuổi có thể đối mặt với mức án 7 năm tù.

    Cảnh sát Ukraine không nêu rõ phiên bản tên lửa của hệ thống phòng không Tor mà họ đã thu hồi được.

    Trong các bức ảnh chụp vụ thu giữ do cảnh sát Kiev công bố, có thể thấy một số điều tra viên đang lục soát một container và tìm thấy 4 tên lửa được phủ bằng tấm bạt đen.

    Đây là lần thứ hai chỉ trong một tuần cảnh sát Ukraine phát hiện các vụ trộm vũ khí do Nga để lại ở các vùng lân cận Kiev.

    Trước đó, cảnh sát Kiev đã tiết lộ việc thu giữ vũ khí và bắt giữ một người đàn ông sở hữu số lượng đáng kể vũ khí, được giấu trong một căn hộ và gara. Cảnh sát tìm được tên lửa chống tăng, súng chống tăng, súng máy và gần 1.700 hộp đạn cho súng bộ binh trong “bộ sưu tập” của người đàn ông này.

    Tuy nhiên, giống như vụ trộm mới nhất, cảnh sát cũng không công bố động cơ sở hữu vũ khí hoặc mục đích sử dụng chúng của người đàn ông này.

    Gần đây, nhiều vụ trộm cắp lạ lùng đã được đưa ra ánh sáng ở Ukraine. Ví dụ, một cặp nông dân Ukraine đã đánh cắp một tên lửa đất đối không của Nga bỏ lại, với sự hỗ trợ của một chiếc máy kéo.

    Tranh cãi cũng đã nổ ra ở Ukraine liên quan đến tội phạm và những kẻ buôn bán vũ khí ăn cắp từ kho thiết bị phương Tây dành cho quân đội Ukraine ra thị trường chợ đen.

    Theo báo cáo của Tổng thanh tra Lầu Năm Góc được công bố vào tháng 7, nhiều tội phạm, lính đánh thuê và những kẻ buôn lậu vũ khí đã lấy đi một số vũ khí và thiết bị do phương Tây cung cấp cho quân đội Ukraine vào năm ngoái. Dù sau đó lực lượng tình báo đã phát hiện và thu hồi được hầu hết.

    Báo cáo cũng lưu ý Bộ Quốc phòng Mỹ đã gặp nhiều “thách thức” trong việc theo dõi và giám sát dòng thiết bị khổng lồ của Mỹ đổ vào Ukraine. Nguyên nhân chủ yếu là do sự hiện diện hạn chế của Mỹ ở đất nước đang có xung đột này.

    TRÀ KHÁNH(Nguồn: The Eurasian Times)

  3. admin says:

    Dự định huấn luyện binh sĩ cho Ukraine, Anh bị Nga ra cảnh báo ‘gắt’

    Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev ngày 1/10 cảnh báo các quân nhân Anh thực hiện công tác huấn luyện cho binh sĩ Kiev ở Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga, cũng như các nhà máy của Đức sản xuất tên lửa Taurus nếu Berlin cung cấp loại vũ khí này cho Kiev.

    Theo ông Medvedev, những bước đi như vậy của phương Tây đang đưa Thế chiến thứ ba đến gần hơn. Trong bài đăng trên mạng xã hội Telegram, quan chức an ninh Nga lần đầu bày tỏ phản ứng giận dữ trước phát biểu của tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps khi trả lời phỏng vấn báo chí rằng London dự định triển khai đội ngũ huấn luyện viên quân sự đến Ukraine, bên cạnh chương trình đào tạo binh sĩ Ukraine ở “Xứ sở sương mù” hoặc các nước phương Tây khác như hiện nay.

    Ông Medvedev nhấn mạnh: “(Hành động này sẽ) biến những chuyên gia huấn luyện của họ (Anh) trở thành mục tiêu hợp pháp đối với lực lượng vũ trang của chúng tôi… Cần hiểu rõ rằng họ sẽ bị tiêu diệt một cách không thương tiếc, không phải với tư cách là lính đánh thuê, mà chính là với tư cách chuyên gia NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) của Anh”.

    Sau đó, ông Medvedev chuyển trọng tâm sang Đức, chỉ trích những nhân vật mong muốn Berlin cung cấp cho Kiev tên lửa hành trình Taurus có khả năng tấn công lãnh thổ Nga và cố gắng hạn chế nguồn cung cấp của Moscow cho quân đội Nga.

    Ông phân tích: “Họ khẳng định bước đi này phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong trường hợp đó, hành động tấn công vào các nhà máy của Đức, nơi sản xuất những quả tên lửa này cũng, sẽ hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế…”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *