CHỈ NÃO MÔNG MỚI KHÔNG NHẬN RA MÌNH CŨNG SAI TRÁI

Người xem: 100

Ong Bắp Cày

Tôi đã nói từ hôm trước, việc xử lý vụ anh “nhà báo” và anh cam đánh nhau mà không rõ ràng, đến nơi đến chốn thì sẽ để lại hậu họa. 

Tôi nghĩ, hành động của anh cam là không đẹp cho dù đó là hành vi trấn áp để bảo vệ luật pháp. Anh cố sức bảo vệ hiện trường là quý, cơ mà anh sử dụng những động tác không hay, lại trúng ý anh quay clip. Hành vi này sai so với quy định của ngành và thậm chí, còn thiếu kính trọng lễ phép với những kẻ cố tình lao vào hiện trường vụ án đang điều tra để xóa hoặc thêm dấu vết, hoặc nhằm cản trở các hoạt động điều tra nơi có bí mật nhà nước.

Trong muôn vàn cái đúng, anh cam đã nhận ra quá trình tác nghiệp mình có sai và xin lỗi. Anh cũng bị kỉ luật kịch khung và dư luận cũng xót thương anh. Tuy nhiên, người giải thích lại dùng “uyển ngữ” để mô tả hành vi trấn áp người vi phạm pháp luật của anh, làm cho động tác ghì gạt đối tượng ra xa nơi cần bảo vệ biến thành cú “vuốt má thành thương”. Vậy là các anh chị kền kền được một phen rỉa rói, nhạo báng ngành công an, he he. Đó là hiệu ứng ngược của những người hay “mềm hóa” vấn đề.

Nếu là tôi, tôi mô tả anh dùng tay đấm vào mõm đối tượng vì hắn cố tình xâm phạm hiện trường, nơi anh có trách nhiệm bảo vệ. Bằng không, anh sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc đéo gì phải nói là vuốt má, hay gạt tay cho lũ chó dại ăng ẳng đinh tai nhức óc?

Còn thằng “nhà báo” rởm kia, các anh cam cũng tưởng rằng, xử lý như thế thì nó (thằng Thế) và Ban biên tập báo ấy sẽ nể mà im hơi. Nhưng các anh nhầm, lũ kền kền là loại dai như đỉa đói và lật lọng tráo trở kinh hồn. Chỉ cần các anh nhân nhượng, hôm sau chúng sẽ lu loa rằng các anh sai. 

Tôi cũng biết các anh cam đang nắm trong tay con bài tủ là clip quay cảnh các kền kền non tự ý mở cửa taxi để tìm dấu vết, chụp ảnh. Nếu clip được công bố, thằng kền kền non kia ắt sẽ bóc lịch vài niên. Đây cũng là lý do khiến các anh cam cân nhắc giữa xử lý hành chính và hình sự với đối tượng này. Tất nhiên, nếu xử lý hình sự, các anh cũng sẽ khốn khổ với lũ kền kền đang chực chờ tru tréo với danh nghĩa nhà báo.

Hôm trước, khi biết các anh xử lý kỷ luật anh cam hình sự và phạt hành chính “nhà báo” Trần Quang Thế, tôi cũng đã dự báo, ngày hôm sau lũ kền kền sẽ đồng loạt quang quác rằng các anh cam bênh nhau, và rằng “nhà báo” Quang Thế không sai. Tôi cũng dự báo, thay vì tự nói, các lều báo sẽ mượn mồm các ông nghị và luật sư để véo von, chỉ trích.

Y như rằng, ngay hôm sau, các ông, bà nghị, luật sư, người nổi tiếng thay nhau lên diễn đàn. Khốn nỗi, có phải ông bà nghị nào cũng hiểu luật đâu, và có phải ai cũng đàng hoàng, sòng phẳng với truyền thông đâu cơ chứ. Còn luật sư ở nước ta mà báo chí cậy nhờ, thì như các bạn biết, cái gì cũng giỏi, trừ luật.

Chết cười với bà chủ nhiệm cái ủy ban gì to to nào đó, tôi quên mẹ tên, phát biểu kết tội anh cam và bênh chằm chặp anh kền kền, nhưng không viện dẫn nổi một điều luật nào cho tử tế. Bà cũng nhắc báo chí rằng, đây chuyện nhỏ, không được để biến thành to. Nhưng ngay sau đó bà lại yêu cầu Bộ trưởng bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cần kiểm tra xử lý nghiêm minh, để người trong cuộc, ngoài cuộc đều “tâm phục, khẩu phục”. Rõ là, đập con muỗi ! Sự việc cỏn con như thế mà đòi lôi cả Bộ trưởng Bộ công an và chủ tịch Hà Nội vào để giải quyết.

Nói như thế để thấy mấy anh kền kền giàu thủ đoạn lấp liếm lừa dân và thậm chí họ còn thành công ở chỗ lừa được cả những bà to to kiểu như trên.

Thực tế, dù xem clip do các kền kền quay bằng thủ đoạn dưới háng, nhưng ai cũng thấy vụ việc đúng là nhỏ như con thỏ. Một anh cam tận tụy nhiệt tình với nhiệm vụ và một anh báo, hung hăng, bất chấp pháp luật gầm gừ, xô đẩy nhau, dù là không đẹp, không đúng, nhưng cũng không phải là nguồn cơn của khủng hoảng truyền thông. Cái quan trọng lại là cách ứng xử của những người có trách nhiệm. 

Trong trường hợp này, chỉ một câu xin lỗi cũng đã phần nào chứng tỏ sự văn minh. 

Chỉ những kẻ não mông mới không nhận ra mình cũng phần nào có hành vi sai trái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *