LUẬT PHÁP VÀ SỰ BÁNG BỔ

Người xem: 106


Ảnh: Không liên quan, nhưng nó cho thấy có những nghề cực khổ

Không có 1 thống kê chính thức nào về số vụ việc CSGT “gặp nạn” khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, đếm sơ bộ trên mặt báo thì mỗi năm có đến hành trăm vụ. Trong đó, kinh khủng hơn cả là việc người vi phạm giao thông tông thẳng phương tiện vào các chiến sĩ CSGT đang nỗ lực ngăn chặn các sai phạm, dẫn đến việc CSGT hy sinh hoặc chấn thương rất nặng.

Điều đáng ngạc nhiên là trong khi tình trạng người vi phạm Luật Giao thông chống người thi hành công vụ gia tăng, và lực lượng Công an phải áp dụng nhiều biện pháp kiên quyết như truy đuổi, dùng công cụ hỗ trợ để trấn áp… thì trên các phương tiện thông tin đại chúng, rất nhiều tiếng nói lên tiếng bênh vực cho việc làm trái pháp luật đó: “Có nhất thiết phải truy đuổi không?”, “việc truy đuổi sẽ làm kinh động dân lành…”, “hành xử như thế có đúng quy định ngành hay không?”…. 

Ở khía cạnh nào đó, những ý kiến này có thể được hiểu là bảo vệ những kẻ vi phạm pháp luật. 

Với những người thực thi công vụ, chẳng lẽ các CSGT cứ đứng nhìn những kẻ đua xe, chạy ngược chiều thách thức, chạy ẩu vi phạm Luật Giao thông thì đó là “giữ gìn sự bình yên”?

Giáo dục thì phải đi đôi với biện pháp. Nếu chúng ta chỉ giáo dục suông mà không có những biện pháp đủ mạnh thì e rằng chẳng giải quyết được gì.

Rất có thể, cú xông phi của anh CSGT sẽ buộc các cơ quan chức năng phải suy nghĩ nhiều hơn về vấn đề này.


*********


Đây là một ông sửu nhi không mũ “thông chốt” 141 trên đường Giải Phóng, theo phản xạ tôi đánh lái chặn đầu giảm tốc độ bàn thờ ông em đang phi ngược chiều, giúp ông trẻ trâu không ăn dùi cui hoặc song phi ở chốt phía sau lẫn không đâm đầu vào xe khác. Cậu bé này sau đó bị bắt giữ tại chốt phía sau và phạt vi phạm hành chính.

Nếu có một kịch bản khác vẫn ở tốc độ nước đại đó, anh ta đâm vào cảnh sát hoặc người dân vô tội nào đó và gây hậu quả, chắc hẳn giá phải trả qui đổi bằng án tù.

Trong đám đông chửi + phân tích đạo lý + luật pháp về anh cảnh sát chặn bắt 2 đối tượng phi ngược chiều rồi lao lên ba toa có một anh Facebooker nổi tiếng mà tôi hay gặp ngoài đường 100% luôn trong tình trạng không đội mũ bảo hiểm, xe không biển số…

Facebook luôn là một sân khấu biểu diễn đạo đức hoàn hảo.

Pháp luật luôn khô cứng và vô cảm nhưng rất cần thiết bởi nó điều chỉnh mọi hành vi trong xã hội con người cho phù hợp.

Anh Gạch bạn tôi bảo:

“Không thể chỉ vì không ưa lực lượng CSGT mà lao vào bênh gã đi xe ngược chiều với tốc độ cao. Đó là sự ngu dốt đầy cảm tính. Trước khi nghĩ đến những giá trị nào khác cao xa, trước khi mơ ước điều gì đó, đất nước này cần phải đưa việc tuân thủ luật pháp là giá trị cốt lõi cơ bản nhất. Rồi sẽ có ngày người Việt hỏi nhau: Điều gì khiến nước Việt trở nên hùng mạnh như bây giờ? Đó chính là luật lệ”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *