BỰC MÌNH VÌ THÓI NỊNH QUAN TRÊN

Người xem: 117

Lao Động – Hàng chục học sinh của Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, Quảng Bình đứng trong mưa lạnh để làm đội “tiêu binh” đón thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền vào làm việc với nhà trường. Chuyện xảy ra ngày 19.2 vừa qua.


Người dân chứng kiến học sinh cầm cờ đứng chờ giữa trời lạnh chỉ để vẫy vẫy đón một quan chức, không ai không bực mình.

Bực mình vì cái trò nịnh quan trên của cấp dưới. Có lẽ bà Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền không chỉ đạo chuyện này, và chắc cũng không có nhu cầu phải được đón tiếp như quan phủ đi kinh lý ngày xưa. Có chăng là nhu cầu của quan sở tại. Họ phải tỏ ra rất kính trọng quan trên, để được lòng và để được những việc khác. Vì để được việc mình, họ sẵn sàng bắt học sinh phải đứng vẫy cờ bất chấp cái rét cắt da cắt thịt.

Bà Thứ trưởng chắc sẽ rất đau lòng khi ngồi trong xe hơi, nhìn ra cửa kính, thấy hai hàng học sinh đứng làm “tiêu binh” đón bà. Không biết bà có xuống xe bắt tay chào và cảm ơn các em hay không. Chắc các em sẽ thấy ấm áp khi nhận được sự quan tâm như vậy.

Cái kiểu đón tiếp quan chức trên xuống long trọng và đậm đặc chất quan lại phong kiến không thiếu ở nước mình. Bắt cơ sở đón tiếp, cờ xí rợp trời, băng rôn khẩu hiểu nhiệt liệt đón chào đồng chí A, B, C về thăm và làm việc… Dân chúng ra chào đón, vẫy tay giống như bá tánh được dịp thấy “long nhan”. Có những quan chức không hài lòng về cách tiếp đón này, nhưng cũng không ít người khoái chí vì thấy mình như bậc quân vương.

Còn nữa, cái tập quán giới thiệu chức danh chức vụ của quan trên cũng hình thức ghê gớm. Ông quan đó có bao nhiêu chức danh phải đọc cho kỳ hết, thiếu một chức coi chừng quan giận. Chỉ riêng khoản giới thiệu này thôi cũng mất biết bao nhiêu thì giờ.

Tại sao phải tổ chức đón tiếp kiểu quan lại như vậy. Quan chức, dù cấp nào, đi làm việc là công việc của họ, không thể bắt dân chúng mất thì giờ để đón tiếp. Đi làm việc thì phải làm cho tốt, việc gì phải băng rôn, khẩu hiệu, cờ xí long trọng.

Quan chức tạo hình ảnh và giá trị trong mắt dân chúng không phải là những hình thức bên ngoài, mà những việc làm được cho dân cho nước.

Hãy dẹp gấp những trò đón tiếp hình thức, tốn kém, mất thì giờ và mất lòng dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *