ĐẢNG CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC NHÂN DÂN VỀ NHỮNG QUYẾT ĐỊNH CỦA MÌNH

Người xem: 110

QĐND – Ngày 7-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội – Đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và Hoàn Kiếm, báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII.

Phát biểu tại hai cuộc tiếp xúc nói trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn đông đảo cử tri đã đến dự hội nghị, các ý kiến phản ánh, góp ý đều được chuẩn bị chu đáo, phong phú, nội dung cụ thể, thiết thực, tâm huyết và trách nhiệm. Qua các ý kiến có thể thấy, nhân dân rất quan tâm đến kỳ họp, giám sát và đánh giá khá đầy đủ, cụ thể về những nội dung thảo luận tại Quốc hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, ý kiến của cử tri sẽ được tổng hợp và phân loại, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ gửi đến các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết. Ngay tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và hai quận nói trên cũng đã giải đáp một số vấn đề cử tri nêu, liên quan đến thẩm quyền, chức năng của mỗi cấp.
Tổng Bí thư cũng chia sẻ với cử tri về đánh giá kết quả kỳ họp, bên cạnh những thành công to lớn, có ý nghĩa lịch sử thì chất lượng trả lời chất vấn của một số bộ trưởng còn chung chung, có khi chưa rõ trách nhiệm cá nhân và giải pháp khắc phục tồn tại, yếu kém.

Bày tỏ niềm vui cùng các cử tri khi Hiến pháp 2013 được thông qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Hiến pháp vừa được Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới; thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ ta trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội; quy định rõ ràng, đúng đắn và đầy đủ về chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, an ninh – quốc phòng, tổ chức bộ máy nhà nước; phù hợp với nguyện vọng của nhân dân cả nước, khắc phục được những hạn chế, bất cập của Hiến pháp hiện hành. Tổng Bí thư đề nghị các cử tri, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng ra cộng đồng dân cư về kết quả kỳ họp, để mỗi người dân Việt Nam đều có thể vui mừng, tự hào về thành công của kỳ họp, phản bác sâu sắc luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động khi cho rằng Hiến pháp mới “không có gì mới”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng dành thời gian trao đổi kỹ với cử tri về Điều 4 của Hiến pháp 2013. Hiến pháp đã quy định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Quy định Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội đã hàm nghĩa Đảng ta là đảng cầm quyền, là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Quy định này kế thừa quy định tại Điều 4 của Hiến pháp năm 1992, khẳng định tính lịch sử, tính tất yếu khách quan sự lãnh đạo của Đảng đối với quá trình cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta. Tiếp thu ý kiến của nhân dân và các đại biểu Quốc hội, Hiến pháp 2013 đã bổ sung vào Điều 4 quy định về trách nhiệm của Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Đây cũng là điều kiện để Đảng ta ngang tầm nhiệm vụ, xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc.

Về Luật Đất đai (sửa đổi) mà Quốc hội vừa thông qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trải qua 3 kỳ họp liên tiếp cùng xem xét kỹ lưỡng, Luật Đất đai sửa đổi đã kiên định vấn đề chiến lược, xem đất đai là sở hữu toàn dân, Nhà nước là chủ đại diện. Với những quy định mới, chặt chẽ hơn, Luật Đất đai hứa hẹn sẽ giải quyết được nhiều bất cập trong thi hành chính sách đất đai hiện nay, nhất là sẽ giảm thiểu tình trạng thu hồi đất tràn lan cho các dự án phát triển kinh tế – xã hội. Đây cũng là một thành công của kỳ họp rất cần được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân vì đất đai chính là vấn đề được quan tâm nhất, hiện đang chứa đựng nhiều vấn đề gây bức xúc xã hội nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi với cử tri nhiều vấn đề quan trọng khác như công tác phòng, chống tham nhũng; việc tổ chức hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân ở từng địa bàn; việc khắc phục những hạn chế, yếu kém của nền kinh tế đất nước; các chính sách quan tâm đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm cho nông dân sau khi thu hồi đất; vấn đề giá cả tăng đột biến và bất hợp lý trong thời gian qua; vấn đề tăng giảm biên chế trong bộ máy hành chính và chất lượng thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; vấn đề độ tuổi nghỉ hưu của người lao động. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Một trong những ưu điểm nổi bật của tiến trình đổi mới các hoạt động của Quốc hội, là người dân và báo chí tham gia ngay từ đầu trong quá trình xây dựng các chính sách. Vì vậy, quá trình thảo luận thì mở rộng dân chủ tối đa, nhưng mỗi công dân cũng cần bình tĩnh khi tham gia góp ý, vì mọi thông tin đưa ra đều nhằm mở rộng dân chủ để bàn bạc, không vội bức xúc khi các chính sách còn chưa được Quốc hội thông qua.

Trước các băn khoăn, trăn trở của cử tri về tình hình kinh tế – xã hội năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Tăng trưởng năm nay của nước ta có thể đạt mức 5,4%, mặc dù là mức tăng trưởng thấp nhưng bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra về tăng trưởng hợp lý, phát triển bền vững, gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh, trật tự – an toàn xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền của Tổ quốc và môi trường hòa bình để phát triển; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, số hộ nghèo giảm chỉ còn khoảng 7%… Đó là những tín hiệu vui để mỗi cử tri có thêm nhiềm tin vào quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, thực hiện ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Tổng Bí thư mong rằng, mỗi cử tri của quận Ba Đình và Hoàn Kiếm, hiểu rõ thông tin và tình hình đất nước, tiếp tục đoàn kết thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần thiết thực vào quá trình phát triển đất nước ta ngày càng vững mạnh.

HỒNG HẢI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *