BÚT PHÊ XIN VIỆC

Người xem: 108

Cuteo@

Đọc bài “ông Nguyễn Bá Thanh bút phê xin việc cho Thạc sĩ” trên VietnamNet, tôi vừa vui vừa buồn.


Vui vì ở ta vẫn còn những vị quan to thương dân, lo cho dân đến thế, tận tụy và cụ thể đến thế. Vui nữa là mừng cho em gì đó có bằng Thạc sĩ văn chương được đi làm trong cơ quan nhà nước.


Nhưng đọc bài báo trên tôi cũng thấy buồn buồn.

Buồn vì ở ta sao xin việc lại khó đến vậy. Những tưởng là học xong đại học thôi là đã có việc làm rồi, nào ngờ…



Buồn vì “mổ gà lại dùng dao mổ voi”. Tầm của bác Thanh nên dành cho cuộc chiến chống tham nhũng chứ không phải đi xin việc cho các em thất nghiệp, mặc dù tôi biết để lãng phí nhân tài cũng có tội như tham nhũng. 


Tôi tâm đắc với bài viết của bác Baron trên trang “Tản mạn và cảm nhận” với nhận xét thế này: “Rõ ràng trong thời điểm kinh tế suy thoái, việc gia tăng thất nghiệp là không tránh khỏi. Khi mà vấn nạn tham nhũng, nhận hối lộ vẫn đang hoành hành, thì những người không có tiền và quan hệ không xin được vào cơ quan nhà nước là điều dễ hiểu. Trách nhiệm của các bộ ban ngành, đặc biệt là những người đứng đầu là phải xây dựng được cơ chế, chính sách, tạo ra những đột phá để giúp đất nước vượt qua khó khăn, giải quyết việc làm, hạn chế tham nhũng, nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ công chức. Rõ ràng kinh tế đất nước vẫn đang rất khó khăn, tham nhũng cửa quyền tiếp tục hoành hành làm mục nát chính quyền. Các bộ ngành bị vướng cơ chế, luật chồng chéo luật, giải quyết công việc cứ rối như gà mắc tóc. Vậy mà các vị không lo giải quyết, lại thích thể hiện ở những việc tủn mủn như ký tuyển dụng hay bút phê xin việc.



Tôi cũng buồn vì bác Thanh sẽ mở màn cho một phong trào bút phê xin việc như thế trên xứ ta. Chắc chắn sau chữ ký của bác, nhiều vị lãnh đạo cũng sẽ làm tương tự. Có ý kiến cho rằng, trước bác Thanh, người ta vẫn làm như thế nhưng không ai dại gì đi công bố. Nhưng sau vụ này, người ta sẽ tiếp tục bút phê, và bút phê công khai.


Tôi cũng buồn vì bác Thanh mới chỉ nghe em trình bày đã vội bút phê. Bằng loại giỏi chưa chắc đã giỏi đâu bác Thanh à. Bác cũng nên nhớ, ở Việt Nam, hầu hết những ai có bằng Thạc sĩ thì đều là loại giỏi cả, tôi chưa thấy ai có bằng xếp loại trung bình hay yếu đâu bác. Giáo dục ở ta nó thế, bác nghĩ cô này giỏi nhưng nhiều người không nghĩ thế. (Xem thêm bài tại đây)


Tôi lại buồn vì chính cái bút phê của bác sẽ gây khó cho cơ quan, tổ chức tiếp nhận cô Thạc sĩ này. Bởi suy cho cùng, nhận ai là phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó số một là nhu cầu của cơ quan tổ chức đó, tiếp nữa mới đến trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức của ứng viên. Giả sử nếu họ không nhận vì không có nhu cầu tuyển dụng thì bác nghĩ sao? Hoặc giả, họ muốn nhận nhưng ứng viên không đáp ứng được đòi hỏi của thực tế thì bác nghĩ thế nào? Cũng xin nói thêm, người có bằng Thạc sĩ loại giỏi như cô này chỉ tính riêng ở Hà Nội có đến hàng ngàn người bác Thanh ạ. Nếu bác bút phê cho cô này, liệu có công bằng không khi bác không bút phê cho những người khác?


Tôi chỉ là kĩ sư xây dựng, tôi không đánh giá thấp những ai có bằng Thạc sĩ, nhưng thực tế đã có những kiểm định công bằng cho những Thạc sĩ loại giỏi, và đó chính là cơ sở để người ta e ngại. Xin mượn câu của bác Baron: “Vẫn còn đó những hậu quả do “một bộ phận không nhỏ” những kẻ mà Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đã ví von “dắt qua Liên Xô một con bò khi về được một tiến sĩ” đã tàn phá đất nước này.”


Vậy, bút phê xin việc có nên không?


Cuteo@ – Một người rất quý bác Thanh
——————

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *