BẮC KINH ĐANG KIÊN CỐ HÓA BÃI CẠN SCARBOROUGH

Người xem: 123

Cuteo@

Đối sách với âm mưu và hành động bành trướng của Trung Quốc quả là không dễ dàng.

Đúng như Tre làng dự đoán về chiến thuật đổ trộm phế thải và xây trộm các công trình tại vùng biển tranh chấp ở bài “quân tử phòng thân“, và bài “Vì sao 32 tàu cá Trung Quốc phải vòng tránh tàu cá Việt Nam“.  Trung Quốc sau khi đã xây trộm hạ tầng có sở bằng cách đưa đội hình tàu cá đông đảo, với tàu Hải giám đi theo và vòng ngoài là tàu chiến, nay đã bắt đầu tiến hành kiên cố hóa các công trình quân sự và dân sự trên các bãi ngầm. Với bước leo thang “‘đột phá” đó, Trung Quốc trên thực tế đang kiểm soát khu vực tranh chấp này, và ý nghĩa của nó về mặt quân sự là rất lớn.

Theo dõi tình hình biển Đông chúng ta thấy, sau cuộc đụng độ với Philippines tại bãi cạn Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào tháng 4 năm ngoái, giờ đây những sợi dây bao quanh bãi cạn đã được Trung Quốc xây dựng thành các công trình kiên cố tại khu vực này.
Phía Philippines cho hay họ đang theo dõi sát động thái leo thang mới của Trung Quốc. Phó phát ngôn viên Tổng thống – Abigail Valte – đã xác minh thông tin này vào ngày 7/6 và phản đối hành động xây dựng công trình trái phép trên của  nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Theo dõi những gì đang diễn ra cho thấy, tàu chiến Trung Quốc đang có xu hướng bao vây, cô lập nhóm quân đồn trú của Philippines trên xác tàu chiến tại Bãi Cỏ Mây (Thomas Shoal). Đã có nhiều cảnh báo từ quan sát viên quốc tế về nguy cơ Bắc Kinh sẽ cắt đường tiếp tế lương thực nhằm tìm cách đánh bật Philippines ra khỏi khu vực này.

Chiến thuật lấn từng bước kiểu cờ vây rất có thể sẽ được triển khai áp dụng tại nhưng nơi tương tự, phụ thuộc vào năng lực phòng thủ của bên đang quản lý. Không nên tin vào những gì mà Bắc Kinh hứa hay cam kết, mà cần phải chủ động có hành động tương xứng nếu không muốn lãnh thổ từng bước bị gặm nhấm bởi một Trung Quốc khổng lồ, phàm ăn tục uống.

Với những gì chúng ta thấy từ Scarborough, một điều tối quan trọng để chống lại những hành động tương tự của Bắc Kinh chính là đường tiếp tế phải liên tục thông suốt.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *