Hà Nội rực rõ ngày hội văn hóa vì Hòa bình

Người xem: 569

Lâm Trực@

Hôm nay 6/10/2024, không gian hồ Hoàn Kiếm trở nên sống động hơn bao giờ hết khi diễn ra sự kiện trọng điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình“. Ngày hội Văn hóa vì hòa bình là sự kiện tái hiện không chỉ lịch sử anh hùng của Hà Nội, mà còn thể hiện những nét văn hóa đặc sắc và giá trị di sản của Thủ đô, thu hút sự tham gia của 9.000 người, gồm nghệ nhân, nghệ sĩ, lực lượng vũ trang và nhân dân. Sự kiện này không chỉ khơi gợi niềm tự hào mà còn làm xúc động hàng nghìn người dân và du khách tham dự.

Hình ảnh tại Ngày hội văn hóa vì hòa bình sáng nay. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tái hiện lịch sử hào hùng của Thủ đô

Mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày hội là màn diễn đại thực cảnh mang tên “Ký ức Hà Nội”, diễn ra vào lúc 7h30 sáng. Đây là hoạt động trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình.

Dọc theo các tuyến phố quanh hồ Hoàn Kiếm, những hình ảnh tái hiện lại không gian của Hà Nội thời xưa được dựng lên, với những biểu tượng quen thuộc như Ô Cầu Giấy, Ô Đông Mác, Hoàng thành Thăng Long, và Cột cờ Hà Nội. Những di sản văn hóa và kiến trúc độc đáo của Thủ đô như chợ Đồng Xuân, những ngôi nhà cổ trên phố Hàng Đào, Hàng Ngang, cũng được tái hiện qua các mô hình đầy sống động.

Phần trình diễn được chia thành ba phân đoạn: “Những ngày toàn quốc kháng chiến”, “Cảm xúc tháng Mười” và “Khí phách Hà Nội”, mô tả các giai đoạn lịch sử quan trọng từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho đến ngày đoàn quân chiến thắng trở về Giải phóng Thủ đô. Những hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội, và sự hân hoan của người dân Hà Nội khi đón chào đoàn quân chiến thắng ngày 10/10/1954 đã làm sống dậy niềm tự hào dân tộc trong lòng mỗi người tham dự.

Đặc biệt, hình ảnh Bác sĩ Trần Duy Hưng, vị Chủ tịch Ủy ban hành chính đầu tiên của Hà Nội, vẫy tay chào người dân Thủ đô trên chiếc ô tô mui trần trong ngày đoàn quân trở về, đã gợi lên nhiều cảm xúc sâu lắng, như một lời nhắc nhở về tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của người dân Hà Nội trong những thời khắc khó khăn nhất của đất nước.

Hình ảnh tại Ngày hội văn hóa vì hòa bình sáng nay

Thông điệp hòa bình và văn hóa Thăng Long – Hà Nội

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, nhấn mạnh vai trò lịch sử và vị thế của Hà Nội trong quá trình dựng nước và giữ nước. Ông khẳng định rằng, Hà Nội không chỉ là trái tim của nước Việt Nam độc lập và tự do, mà còn là biểu tượng của lương tri, phẩm giá con người. Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” mà UNESCO trao tặng cho Hà Nội cách đây 25 năm không chỉ là niềm tự hào, mà còn là trách nhiệm lớn lao để Thủ đô tiếp tục lan tỏa giá trị của văn hóa và hòa bình.

Chương trình nghệ thuật trong ngày hội mang tên “Dòng chảy di sản” là điểm nhấn đặc biệt, khi giới thiệu những di sản văn hóa đặc sắc của Thăng Long – Hà Nội. Từ màn múa rồng của huyện Thanh Oai, múa cờ của hội quân Hoài Đức, cho đến những tiết mục tái hiện lễ hội Gióng ở làng Phù Đổng, huyện Gia Lâm – tất cả đã góp phần tái hiện sự phong phú và đa dạng của nền văn hiến Hà Nội qua nhiều thế kỷ.

Hình ảnh tại Ngày hội văn hóa vì hòa bình sáng nay

Kết nối quá khứ và hiện tại: Văn hóa là sợi dây gắn kết

Không chỉ dừng lại ở việc tái hiện lịch sử, “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” còn là dịp để giới thiệu sự giàu có của di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội, từ các nghi lễ truyền thống, các loại hình nghệ thuật dân gian, cho đến các nghề thủ công tinh xảo. Các làng nghề nổi tiếng như làng gốm Bát Tràng, làng thêu Quất Động, làng nghề sơn mài Hạ Thái, hay làng nghề đan mây tre Phú Vinh, đều góp mặt, tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng và sống động.

Bên cạnh đó, sự tham gia của các đoàn thể xã hội, các tổ chức quốc tế, và cộng đồng bạn bè quốc tế trong phần diễu hành cuối chương trình là minh chứng cho sự kết nối, giao lưu văn hóa và tình đoàn kết giữa Hà Nội và thế giới. Điều này không chỉ khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, mà còn cho thấy khả năng hội nhập mạnh mẽ, sẵn sàng vươn mình ra thế giới của Thủ đô.

Hình ảnh tại Ngày hội văn hóa vì hòa bình sáng nay

Hà Nội – Niềm tự hào của người Việt Nam

Ngày hội Văn hóa vì hòa bình khép lại nhưng những giá trị mà nó mang lại sẽ còn tiếp tục lan tỏa trong lòng mỗi người dân Hà Nội và du khách quốc tế. Đó là niềm tự hào về một Hà Nội kiên cường, bất khuất trong lịch sử, nhưng cũng giàu có về văn hóa và bản sắc, là niềm hy vọng cho một tương lai hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những thách thức mới, Hà Nội – với bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa phong phú – tiếp tục đóng vai trò quan trọng, không chỉ là Thủ đô của một nước Việt Nam độc lập mà còn là điểm đến của sự giao lưu văn hóa quốc tế, là nơi gặp gỡ của các giá trị hòa bình và sáng tạo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *