Hà Nội: Cháy chung cư mini tại Đình Thôn – May mắn trong bất hạnh

Người xem: 1294

Khoai@

Sáng ngày 5/6/2024, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại chung cư mini ở ngõ 50 Đình Thôn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Dù không gây thương vong về người, sự cố này vẫn là một hồi chuông cảnh tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà ở tập trung.

Nguyên nhân và diễn biến sự việc

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, đám cháy bùng phát vào khoảng 9h13 sáng tại ban công căn hộ 906 trên tầng 9 của tòa nhà. Khi phát hiện lửa, cư dân đã ngay lập tức báo cáo và tự tổ chức cứu chữa ban đầu. Đáng chú ý, khi lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp có mặt tại hiện trường, đám cháy đã được dập tắt nhờ sự phối hợp kịp thời của người dân và lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do một máy giặt cũ đặt ngoài ban công gây ra chập điện và phát hỏa. Đám cháy tuy không lớn nhưng đã thiêu rụi một số đồ đạc trong căn hộ, gây thiệt hại về tài sản.

Ảnh: Cảnh sát hướng dẫn kỹ năng PCCC và thoát nạn tại ngôi nhà xảy ra vụ cháy này vào tháng 9/2023

Hệ thống phòng cháy chữa cháy đã phát huy hiệu quả

Một điểm đáng chú ý trong vụ việc lần này là nhờ sự chuẩn bị và hướng dẫn từ trước, cư dân tại chung cư mini Đình Thôn đã có những phản ứng nhanh chóng và hiệu quả khi hỏa hoạn xảy ra. Tháng 9 năm 2023, cảnh sát PCCC đã tổ chức buổi hướng dẫn về kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát nạn cho người dân tại đây. Nhờ vậy, ngay khi phát hiện đám cháy, lực lượng phòng cháy tại chỗ gồm 4 người đã kịp thời báo động, hướng dẫn cư dân thoát nạn và sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy trước khi lực lượng chuyên nghiệp tới nơi.

Việc này cho thấy tầm quan trọng của công tác huấn luyện và trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho cư dân tại các khu chung cư mini. Các chủ đầu tư và ban quản lý cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tổ chức định kỳ các buổi tập huấn, kiểm tra và nâng cao nhận thức về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Khuyến cáo cho các chủ chung cư mini và người thuê nhà

Dù không gây thiệt hại về người, vụ cháy này vẫn là một lời nhắc nhở mạnh mẽ đối với các chủ đầu tư và cư dân tại các chung cư mini về việc phải luôn cảnh giác và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy chữa cháy. Để phòng tránh những sự cố tương tự trong tương lai, một số biện pháp quan trọng cần được thực hiện bao gồm:

Kiểm tra định kỳ các thiết bị điện: Máy giặt, điều hòa, quạt điện và các thiết bị khác cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo chúng hoạt động an toàn. Không nên để các thiết bị này ngoài ban công hoặc những nơi có nguy cơ gây cháy.

Trang bị và bảo dưỡng hệ thống chữa cháy: Các tòa nhà cần trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy như bình chữa cháy, hệ thống phun nước tự động, và phải đảm bảo chúng luôn trong tình trạng hoạt động tốt.

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy: Chủ đầu tư cần tổ chức thường xuyên các buổi tập huấn về phòng cháy chữa cháy cho cư dân, bao gồm cả kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố.

Nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác: Cư dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng bằng cách tuân thủ các quy định an toàn và tham gia đầy đủ các buổi huấn luyện.

Vụ cháy tại chung cư mini Đình Thôn sáng nay, dù không gây thiệt hại về người, vẫn là một bài học quý giá về công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư mini. Việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp giảm thiểu tối đa rủi ro và bảo vệ an toàn cho cư dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *