MINH BẠCH

Người xem: 114

LâmTrực@

“Minh bạch” là từ mà lâu nay người dân coi là xa xỉ và nó gắn với những chuyện khuất tất, liên quan chặt chẽ đến tham nhũng và lợi ích nhóm. Một xã hội phát triển cần có sự minh bạch, bởi nó là cơ sở để người dân thực hiện quyền dân chủ của mình trong phản biện xã hội.

Một nhà báo phải thốt lên ngạc nhiên khi lần đầu tiên, bàn dân thiên hạ được nghe một bộ trưởng nói rõ ràng, cụ thể về những điểm khuất trong xem xét, quyết định và triển khai các dự án đầu tư khi QH bàn dự luật đầu tư công.

Tại phiên họp tổ chiều 18/11, Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh đã giải thích với các đại biểu cùng tổ vì sao phải có luật Đầu tư công, với những đòi hỏi cấp bách về tính minh bạch của nền kinh tế.


Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói: “Có đồng chí vụ trưởng lâu năm nói với tôi: Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng đang lấy đá ghè chân mình. Minh bạch thế này thì còn ai phải đến Bộ KH-ĐT nữa. Tôi bảo: Không. Đất nước này cần sự minh bạch, đất nước này cần không có sự tham nhũng“. Rõ ràng, thiếu minh bạch đang là bệnh của nền hành chính nước ta và nó liên hệ trực tiếp tới lợi ích nhóm hoặc nhóm lợi ích.


Thực ra, báo chí, dư luận cũng đã liên tục lên tiếng đòi hỏi phải có sự minh bạch, nhưng đây là lần đầu một vị Bộ trưởng đứng ra kêu gọi. Thông điệp của Bộ trưởng Vinh là khá rõ: Phải chấm dứt ngay cách làm như từ trước đến nay trong đầu tư, phải công khai, minh bạch, không còn chạy chọt, không còn tham nhũng, nếu không như vậy thì đất nước sẽ xuống bờ vực thẳm.

Từ sự sẻ chia của Bộ trưởng Vinh, chúng ta được biết hành chính của chúng ta từ trước tới nay đều “vác đá ghè chân người khác” hoặc ít nhất là “không ghè chân mình”, thế nên cơ chế “xin cho” dù biết nó cản trở tiến bộ xã hội cũng khó mà bỏ cho được. 

Chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng vào những hành động cụ thể không chỉ của Bộ Kế hoạch – Đầu tư mà còn là của các Bộ khác trong việc minh bạch trong việc xem xét, xây dựng kế hoạch, quyết định và triển khai các dự án đầu tư.

Hi vọng chúng ta có nhiều Bộ trưởng dám minh bạch trong lời nói và việc như Bộ trưởng Vinh sẻ chia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *