HÃY VÉO VON ĐI CÁC NHÀ ZÂN CHỦ

Người xem: 286

Những sự thật 
Trong một tháng, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đã do thám gần 125 tỷ cuộc điện thoại. Theo một tập hợp các cuộc điện thoại và tài liệu mật của chính phủ bị rò rỉ, việc nghe lén các cuộc điện thoại diễn ra trong suốt tháng 1/2013 và lên tới 124,8 tỷ cuộc gọi.
Cryptome, một trang web chuyên đăng tải các tài liệu của chính phủ và công ty cộng với hàng loạt tài liệu khác nhau cho biết, phần lớn các cuộc gọi xuất phát từ Afghanistan (21,98 tỷ), Pakistan (12,76 tỷ). Ở Trung Đông, hàng tỷ cuộc gọi cũng bị nghe lén như Iraq (7,8 tỷ), Ả rập Xê út (7,8 tỷ), Ai Cập (1,9 tỷ), Iran (1,73 tỷ) và Jordan (1,6 tỉ).

Làm thế nào Mỹ lại thành công trong việc nghe lén nhiều cuộc điện thoại trên khắp thế giới tới vậy? Một tài liệu khác do Cryptome đăng hôm 23/10 cho thấy một biểu đồ do chương trình PRISM của NSA đưa ra. Biểu đồ này giải thích rằng nhiều cuộc điện thoại quốc tế “mục tiêu” qua được cửa ải Mỹ vì nó rẻ. Một cú điện thoại, thư điện tử hay đoạn tán gẫu “mục tiêu” sẽ đi theo đường rẻ nhất, chứ không phải đường thẳng. “Bạn không thể luôn dự đoán đường đi. Liên lạc mục tiêu của bạn rất dễ vào và đi qua Mỹ”.
Ở Mỹ la – tinh, NSA đã duy trì một căn cứ vệ tinh thu thập thông tin tình báo tại thủ đô Bra-xi-li-a của Bra-xin. Đây là căn cứ chính tại Mỹ la-tinh và là một trong 16 căn cứ thuộc mạng lưới tình báo có tên “Hoạt động thu thập tin vệ tinh nước ngoài” được các nhân viên CIA sử dụng để thu thập một cách bất hợp pháp thông tin thông qua vệ tinh của nước khác trên thế giới. Ngoài “căn cứ do thám” tại Bra-xin, NSA còn triển khai các cơ sở tương tự tại thủ đô của các nước như Vê-nê-xu-ê-la, Cô-lôm-bi-a, Pa-na-ma và Mê-hi-cô. Tại các cơ sở này, NSA sử dụng mật vụ đội lốt các nhà ngoại giao. Đáng chú ý, NSA không chỉ theo dõi thông tin ngoại giao, quân sự mà cả các bí mật thương mại. Báo O Globo nêu rõ, Vê-nê-xu-ê-la nằm trong tầm ngắm về giao dịch mua vũ khí và ngành công nghiệp dầu mỏ, còn Mê-hi-cô bị theo dõi buôn bán ma túy và lĩnh vực năng lượng.
Những phản ứng của thế giới
Bắt đầu là các nước Mỹ la tinh. Quan hệ giữa Mỹ và các nước khu vực Mỹ la-tinh vừa có được “sự khởi đầu mới” sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma tới khu vực này hồi tháng 5, nay lại đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng đối đầu. Suốt tháng qua, ở khu vực Mỹ la-tinh sôi sục “bầu không khí chống Mỹ”. Hàng loạt những tuyên bố mạnh mẽ nhất của lãnh đạo nhiều nước lên án chương trình do thám toàn cầu của Oa-sinh-tơn, tạo thành một chiến dịch tập thể chống Mỹ ở khu vực. Cơn giận dữ của Mỹ la-tinh xuất phát từ những thông tin được đăng tải trên nhật báo O Globo hàng đầu của Bra-xin dẫn theo các tài liệu do cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) E.Xnâu-đơn tiết lộ. “Người thổi còi chính quyền Mỹ” cho hay, chương trình do thám toàn cầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) được thực hiện ở khu vực Mỹ la-tinh, với trọng tâm là các nước Bra-xin, Mê-hi-cô, Cô-lôm-bi-a và cấp độ thấp hơn ở các nước Vê-nê-xu-ê-la, Ác-hen-ti-na, Ê-cu-a-đo, Ni-ca-ra-goa, Pa-ra-goay, Pê-ru, Chi-lê…

Hôm 1/10, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã hủy chuyến công du đến Washington dã được sắp xếp vào 23/10 trong bối cảnh hai nước đang có căng thẳng xung quanh cáo buộc Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén, đọc trộm thư điện tử và tin nhắn được gửi đi từ bà Rousseff, các trợ lý của bà và Công ty Dầu khí quốc gia Petrobras. Chuyến thăm Nhà Trắng của nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Brazil kể từ năm 1995.
Và 21/10, Pháp nổi cơn thịnh nộ với Mỹ và đã yêu cầu Mỹ giải thích về báo cáo “gây sốc” và “không thể chấp nhận được” với việc NSA do thám người Pháp. Tài liệu rò rỉ cho thấy, cơ quan tình báo Mỹ đã ghi lại 70,3 triệu cú điện thoại và theo dõi chính trị gia và các doanh nhân cấp cao của nước này. 
Còn hôm qua, 23/10, Thủ tướng Đức đã chất vấn riêng Tổng thống Obama về cáo buộc các cuộc điện thoại cá nhân của Thủ tướng Đức Angela Merket bị nghe lén. Có 361 triệu cuộc gọi ở Đức bị nghe lén trong tháng 1. Cũng trong ngày hôm qua, Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ James Clapper phủ nhận một bài viết trên tờ Le Monde của Pháp nói, NSA đã nghe lén 70 triệu cuộc điện thoại ở Pháp.

Xem ra cuộc chiến nghe lén còn kéo dài qua việc thông tin sự thật cứ rò rỉ dần làm nước Mỹ bẻ mặt trước nhân loại. Từ lâu, thế giới vẫn quen với việc nước Mỹ cao giọng dạy bảo các nước về nhân quyền, đề cao quyền tự do cá nhân.
Các nhà đấu tranh nhân quyền Việt Nam nên tảng lờ chuyện này đi khi có ai hỏi về nhân quyền ở nước Mỹ.

Nguồn: Mõ Làng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *