BÌNH NHƯ VẬY LÀ BÌNH TẦM BẬY!

Người xem: 117


Phải kiểm tra số liệu trước khi bình!

Bài “Một bộ máy ‘ngốn’ 77 sân vận động Mỹ Đình” đăng trên VietnamNet được nhiều người chia sẻ với những bình luận đắng lòng. Không đắng lòng sao được khi tác giả cho biết mỗi năm quỹ xóa đói giảm nghèo chi đến 5,5 tỷ đô-la mà trong đó chỉ có 4% đến 6% tới tay người nghèo, còn đến 3,5 tỷ đô-la (tương đương với 77 sân vận động Mỹ Đình) là để vận hành cả bộ máy xóa đói giảm nghèo!

Nói tầm bậy!

Toàn bộ dự toán chi ngân sách năm 2013 là 978.000 tỷ đồng, nếu lấy 120.000 tỷ đồng (tức 5,5 tỷ đô-la) ra mà xóa đói giảm nghèo thì có lẽ phải nói theo kiểu Ngọc Trinh, cạp đất mà ăn à?

Các khoản dự toán chi ngân sách lớn nhất như chi cho đầu tư phát triển cũng chỉ mới 175.000 tỷ đồng, trong đó chi cho giáo dục (30.000 tỷ đồng), khoa học công nghệ (6.000) tỷ đồng)… ở đâu ra con số 120.000 tỷ đồng chi cho quỹ xóa đói giảm nghèo?

Ngay cả toàn bộ ngân sách dành cho Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội chỉ là gần 32.000 tỷ đồng, bộ này lấy đâu ra khoản tiền khổng lồ nói trên? Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững chỉ có ngân sách là 5 tỷ đồng. 

Quỹ xóa đói giảm nghèo do từng tỉnh thành thành lập, mỗi năm trích từ 1% đến 2% ngân sách địa phương rồi cộng với tiền từ các nguồn khác nhau để giúp cho người nghèo. Ví dụ ở TPHCM mỗi năm ngân sách trích ra được chừng 50 – 70 tỷ đồng cho quỹ. Ở Bình Thuận năm rồi kiếm được chừng 10 tỷ đồng từ mọi nguồn. 

Bộ máy hành chính ăn chặn của dân, của người nghèo là chuyện ai cũng biết. Nhưng nói dựa trên những con số tầm bậy là rất… tầm bậy.

Nguồn: PhuocBeo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *