LỜI CẢNH BÁO CỦA TT PUTIN VỀ NGUY CƠ CÁCH MẠNG SẮC MÀU TẠI NGA

Người xem: 93

LâmTrực@



Sau cái chết của Boris Nemtsov, hôm qua, ngày 4/3/2015, phát biểu trước các tướng lĩnh và quan chức Bộ Nội vụ Nga, Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu bộ này phải hết sức chú ý tới các dấu hiệu nhen nhóm hình thành “cách mạng sắc màu” tại Nga.

Ông Putin nói: “Chúng ta nhìn thấy những động thái sử dụng cái gọi là ‘công nghệ cách mạng sắc màu’ – từ việc tụ tập biểu tình đông người bất hợp pháp tới tuyên truyền kích động tâm lý chán ghét, thù địch qua mạng xã hội. Mục đích thì đã rõ – gây xung đột dân sự và đánh mạnh vào các nền tảng hiến pháp của chúng ta, cuối cùng là chống phá chủ quyền của chúng ta”.

Đây không phải lần đầu TT Nga Putin nhắc đến nguy cơ có thể dẫn đến cách mạng màu ở nước này.


Theo ông Putin, những dấu hiệu như: Sự móc nối giữa các phe nhóm chính trị với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ; sự hình thành một cách thái quá các tổ chức mang danh xã hội dân sự; những chiến dịch truyền thông trong và ngoài nước nhắm vào các thủ lĩnh phe cầm quyền; việc kích động để tụ tập đông người và biểu tình kéo dài làm đình đốn các hoạt động xã hội và sản xuất kinh doanh; tuyên truyền kích động tâm lý chán ghét thể chế chính trị, kích động hận thù dân tộc, tôn giáo thù qua mạng xã hội; kêu gọi hủy bỏ các điều khoản quan trọng trong hiến pháp.v.v.. 


Tuy nhiên, giới bình luận cho rằng, khả năng nổ ra một cuộc “cách mạng sắc màu” ở Nga là thấp, khi mà tỉ lệ cử tri ủng hộ Tổng thống Putin đang ở mức 86%. Mặc dù vậy, lời cảnh báo của Putin tại Bộ Nội vụ sẽ buộc các cơ quan an ninh, thực thi pháp luật lưu tâm. 


Được biết, Hội đồng An ninh Quốc gia Nga đang chuẩn bị thông qua các giải pháp chống “bất ổn định hóa tình hình chính trị trong nước”. 

****************
P/s: Bài được tổng hợp từ nhiều nguồn trên mạng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *