CHUYỆN GẦN 700 CÂY XANH SẼ RA ĐI

Người xem: 157

Chuyện thủ đô thân yêu chuẩn bị kết liễu đời sống của gần 7000 cây xanh là một chuyện mà nói đến lần nào, y như rằng mình và vợ mình cãi nhau rộn ràng lần đó.

Cũng đúng, vì vợ mình vốn là cô giáo dạy văn, yêu văn, đương nhiên thấm đẫm tình yêu thiên nhiên nói chung và hoa lá cỏ cây nói riêng, thích nắm tay nhau đi dưới những con đường rợp bóng cây cổ thụ, có lá vàng rơi và chim hót líu lo líu lo líu lo.


Và thi thoảng cắn móng tay út e thẹn nhìn lên vòm trời xanh, nhưng dứt khoát phải là trời xanh nhìn xuyên qua qua tán lá, đón nhận những tia nắng vàng óng hiếm hoi, nói những lời mật ngọt chết ruồi. Hehe.

Vậy nên, cô nàng bảo vệ cũng đúng và không có gì lạ. Đặc biệt khi nhìn vào con số gần 7000 cây – một con số mà nghe qua tưởng chừng là khổng lồ!

Thế nhưng nếu chịu khó đặt con số 7000 cây bên cạnh tổng số 120.000 cây thì hẳn sự việc nó sẽ khác.

Nếu chịu khó cân đong đo đếm bài toán lợi ích dài lâu giữa việc nghiến răng đốn hạ cây cối để làm một cuộc cách mạng về đường sá nói riêng và hệ thống hạ tầng nói chung của thủ đô, hẳn sự việc nó sẽ khác.

Tắc đường vốn dĩ là bài toán kinh niên của Hà Nội, và chẳng có giải pháp nào bền vững hơn, lâu dài hơn ngoài việc phải mở rộng đường, xây thêm cầu mà thôi.

Cái cần nhất của người lãnh đạo là khả năng ra quyết định, chọn cái lợi thay vì cái hại, chọn cái lợi nhiều thay vì lợi ít, và thậm chí chọn cái hại ít hơn là hại nhiều.

Hà Nội cần phải chỉnh trang lại, cũng giống như thi thoảng dọn dẹp nhà cửa. Có những thứ cần dũng cảm vứt bỏ để hướng về những lợi ích cốt lõi hơn, sống còn hơn. Và tìm cách khắc phục lại sau. Rõ ràng vốn liếng và công sức để triển khai cho được một hệ thống đường thông hè thoáng chắc chắn khổng lồ hơn nhiều 7000 cây xanh!

Vấn đề là, đã chặt rồi thì phải có ngay kế hoạch thay thế và phải thay thế hiệu quả, không chơi nửa vời.

Hẳn nhiên, nắm tay nhau đi dưới những con đường rộng rãi, thoáng mát, cùng nhau ngắm những tia nắng xuyên qua tán lá trong một không gian yên tĩnh, chắc chắn thú vị hơn nhiều một không gian inh ỏi tiếng còi xe vì tắc đường, và chửi rủa nhau vì bức bối, nhẻ?!

Muốn thế thì phải nghiến răng mà làm, và phải chờ đợi thôi, hehe.

https://www.facebook.com/caudghoanh?fref=nf#

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *